7 loại gia vị bạn nên thêm vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

7 loại gia vị bạn nên thêm vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

Gia vị có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thêm hương vị để tạo nên hương vị cho món ăn của bạn. Đây thực chất là những loại rau ở dạng cô đặc, có rất nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng.

Dưới đây là 7 siêu gia vị bạn nên đưa vào thực phẩm của mình:

1. Quế

Quế là một nguồn giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa giúp giảm tích tụ mỡ trong cơ thể. Nó cũng ngăn chặn sự tăng vọt của insulin và do đó ổn định lượng đường trong máu. Ăn nửa thìa quế mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong vòng sáu tuần. Nó cũng là một giải pháp hiệu quả để giảm cholesterol xấu vì nó chứa tỷ lệ canxi và sắt tốt. Ăn thực phẩm giàu quế cũng giúp giảm buồn nôn và giảm viêm vì nó xua đuổi vi khuẩn.

2. Gừng

Thường được sử dụng để điều trị cảm lạnh và đau họng, siêu gia vị này là một cách chữa bệnh thần kỳ cho các vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng và đầy hơi. Không chỉ vậy, gingerol, một chất hóa học trong gừng rất hiệu quả trong việc điều trị đau nhức cơ bắp, giảm viêm và ngăn chặn các đường dẫn thần kinh gây ra cơn đau.

Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ một muỗng cà phê gừng xay hàng ngày trong 11 ngày đã giảm được 25% cơn đau cơ liên quan đến tập thể dục so với những người dùng giả dược. Các nghiên cứu của Thái Lan cũng chỉ ra rằng ăn gừng có thể làm tăng khả năng chú ý và trí nhớ của bạn.

3. Oregano

Loại gia vị này có đặc tính chống ung thư và kháng sinh. Mặc dù ít được sử dụng hơn bột nghiền nhưng dầu và lá oregano có hiệu quả trong việc chữa ho, đau nhức cơ thể và sốt. Một thìa lá oregano chứa 6 microgram Vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu, xây dựng xương và cũng ngăn ngừa các bệnh về tim. Oregano cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa với một thìa oregano có chất chống oxy hóa tương đương với 3 chén rau bina.

4. Nhục đậu khấu

Loại gia vị ngọt ngào này lại giúp ngăn ngừa sâu răng nhờ các hợp chất kháng khuẩn của nó. Macelignan trong nhục đậu khấu làm giảm 50% sự hình thành mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn tạo khoang. Nó cũng là một nguồn cung cấp các hợp chất chống viêm bảo vệ ngăn chặn sự phát triển của khối u và ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nó có hiệu quả trong việc chống lại các sinh vật gây bệnh tiêu hóa E coli.

5. Ớt đỏ và tiêu đen

Capsaicin trong ớt làm giảm nguy cơ ung thư da và ruột kết. Nó cũng có hiệu quả trong việc thúc đẩy tốc độ trao đổi chất của bạn do nhiệt sinh ra khi ăn ớt. Việc đốt cháy calo cao hơn này giúp giảm mỡ.

Trong một nghiên cứu tại Đại học Purdue, những người thêm nửa thìa hạt tiêu vào bữa ăn của họ sẽ ăn ít hơn 70 calo trong bữa ăn tiếp theo và ít thèm đồ ăn mặn, béo. Piperine trong hạt tiêu đen cũng đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều nền văn hóa để điều trị các bệnh về dạ dày và chứng viêm. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy nó cũng có thể can thiệp vào sự hình thành các tế bào mỡ mới – một phản ứng được gọi là tạo mỡ, dẫn đến giảm kích thước vòng eo, lượng mỡ trong cơ thể và mức cholesterol.

6. Hạt mù tạt

Các nhà khoa học tại Học viện Bách khoa Oxford của Anh đã phát hiện ra rằng ăn 1 thìa mù tạt (khoảng 5 calo) có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn lên đến 25% trong vài giờ sau khi ăn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy calo với tốc độ cao hơn, dẫn đến giảm cân nhanh chóng. Điều này xảy ra chủ yếu là do allyl isothiocyanates, chất phytochemical tạo nên đặc tính của mù tạt.

7. Nghệ

Loại gia vị màu vàng này đã được sử dụng như một loại thuốc giảm đau từ thời xa xưa. Hơn nữa nghệ còn là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tiêu mỡ nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu hiện đang kiểm tra lợi ích của nó trong việc điều trị bệnh Alzheimer, ung thư và viêm khớp. Một trong những thành phần tích cực của nó, curcumin cũng được tìm thấy là hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật và các hợp chất dinh dưỡng thực vật lành mạnh, gia vị cũng không chứa calo. Hầu hết các loại gia vị cũng có khả năng kháng khuẩn hoặc kháng vi-rút, cho thấy rằng bữa ăn của bạn có thể sẽ thực sự không trọn vẹn nếu không có chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *